รองปธน.สหรัฐฯ ยืนยันเรียกร้องให้สอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามกับรัสเซีย บุกยูเครน

รองปธน.สหรัฐฯ ยืนยันเรียกร้องให้สอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามกับรัสเซีย บุกยูเครน

รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ รับรองเรียกร้องให้ผู้นำโลกทำการสอบสวนอาชญากรรมสงครามระหว่างประเทศเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซียและการทิ้งระเบิดพลเรือน รวมถึงเด็กและสตรีมีครรภ์ที่โรงพยาบาลคลอดบุตร แฮร์ริสย้ำถึงความจำเป็นในการสอบสวนก่อนที่จะพบในกรุงวอร์ซอกับประธานาธิบดีโปแลนด์ Andrzej Duda เพื่อแสดงการสนับสนุนของสหรัฐฯ สำหรับพันธมิตรของ NATO ในยุโรปตะวันออก

การอุทธรณ์ของเธอมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่โรงพยาบาลคลอดบุตรในเมือง Mariupol ของยูเครน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 3 คน รวมถึงเด็ก 1 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ยูเครน “แน่นอนว่าควรมีการสอบสวน และเราทุกคนควรจับตาดู” แฮร์ริสกล่าวขณะที่เธอยืนเคียงข้างประธานาธิบดีดูดา ซึ่งกล่าวว่า “เป็นที่แน่ชัดสำหรับเราว่าในยูเครน รัสเซียกำลังก่ออาชญากรรมสงคราม”

แฮร์ริสยังประกาศในแถลงการณ์มูลค่า 53 ล้านดอลลาร์ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมใหม่ของสหรัฐฯ “เพื่อสนับสนุนพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนอย่างไม่ยุติธรรมของรัสเซีย” เกือบสองสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯ บริจาคเงินประมาณ 54 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเวชภัณฑ์ อาหาร ผ้าห่มกันความร้อน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นอื่นๆ

เมื่อวันพุธ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การสอบสวนที่ดำเนินการกับการโจมตีทางอากาศของรัสเซียเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 47 รายในเมืองเชอร์นิฮิฟ สรุปเหตุการณ์ที่อาจถือเป็นอาชญากรรมสงคราม กลุ่มสิทธิมนุษยชนระดับโลกกล่าวว่าการสัมภาษณ์และการวิเคราะห์วิดีโอระบุว่าระเบิดทางอากาศที่ไม่ได้ใช้งานซึ่งเรียกว่า “ระเบิดใบ้” ถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายพลเรือนที่ยืนต่อแถวซื้ออาหารเป็นส่วนใหญ่ ในขณะเดียวกัน Dmytro Kuleba รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนและ Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียของเขาไม่มีความคืบหน้าในระหว่างการเจรจาในตุรกีเมื่อวันพฤหัสบดีเพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตต่อความขัดแย้งในยูเครนซึ่งเป็นการประชุมระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่มอสโกเปิดตัวการรุกรานเพื่อนบ้านสองคน หลายสัปดาห์ที่แล้ว

ในการแถลงข่าวเมื่อสิ้นสุดการเจรจา คูเลบากล่าวว่าเขาและลาฟรอฟไม่มีความคืบหน้าในการเป็นนายหน้าหยุดยิงตลอด 24 ชั่วโมง โดยเสริมว่าดูเหมือนว่ารัสเซียจะโจมตีต่อไปจนกว่ายูเครนจะยอมจำนน บางสิ่งที่เขากล่าวว่าเคียฟจะไม่ทำ

ufabet

“ฉันต้องการย้ำว่ายูเครนยังไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้ และจะไม่ยอมแพ้” คูเลบา กล่าว

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ กล่าวแยกกันว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียเป็นไปตามแผน และกล่าวหาตะวันตกว่า “ประพฤติตัวอันตราย” เหนือยูเครน ลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะเริ่มการเจรจาอีกครั้ง และเสริมว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน จะไม่ปฏิเสธการพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ยูเครน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็น “เฉพาะ” เขาตำหนิมหาอำนาจตะวันตกที่ทำสงคราม โดยที่รัสเซียยังคงถูกบังคับให้บุกยูเครนเพราะตะวันตกปฏิเสธ “ข้อเสนอของเราเรื่องหลักประกันความมั่นคง”

ความคิดริเริ่มของตุรกีเป็นหนึ่งในความพยายามทางการทูตหลายประการที่มุ่งแก้ไขความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งอิสราเอลและฝรั่งเศสต่างหวังว่าจะหาทางแก้ไขผ่านการเจรจาโดยตรงกับปูติน การเจรจาในรีสอร์ทอันตัลยาทางตอนใต้ของตุรกีได้เข้าร่วมโดยรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี Mevlut Cavusoglu ตุรกีใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการหาบทบาทในการไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย แต่มีความคาดหวังเล็กน้อยในตอนเริ่มแรกการผลักดันทางการฑูตระดับสูงในวันพฤหัสบดีจะส่งผลให้มีความคืบหน้าที่มีความหมาย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ภายหลังโทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดี เรเซป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีเมื่อวันพฤหัสบดี ได้กล่าวชื่นชม “ความพยายามของตุรกีในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการทูตต่อความขัดแย้ง” ตามคำแถลงของทำเนียบขาว ถ้อยแถลงระบุว่า ผู้นำทั้งสองยัง “ยืนยันอีกครั้งถึงการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง” สำหรับยูเครน “เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยุติการรุกรานของรัสเซียในทันที และยินดีกับการประสานงานระหว่างประเทศเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการณ์” การทูตที่วุ่นวายเกิดขึ้นท่ามกลางการประณามจากนานาชาติต่อเหตุโจมตีทางอากาศที่ร้ายแรงเมื่อวันพุธที่โรงพยาบาลแม่มารีอูโปลเมื่อวันพุธ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ burnabyphotographicsociety.com

Releated